Welcome

ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของ นางสาว นิศากร บัวกลาง

วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1


บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 1
วันพฤหัสบดี ที่ 14 มกราคม  2559
เวลา 14.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ     
 วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอน อาจารย์แนะนำเกี่ยวกับละเอียดเกี่ยวกับให้ความรู้เกี่ยวกับแนวการจัดการเรียนการสอน โดยมีรายละเอียดตามข้อดังนี้
        
             คำอธิบายรายวิชา
                   รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย รูปแบบการสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามเเนวของหน่วยงานต่างๆการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยการจัดบรรยากาศของห้องเรียน การจัดตารางกิจกรรมการเรียนรู้ การศึกษาแนวทางการจัดประสบการณ์และหน่วยการเรียนรู้ การบูรณาการเนื้อหาและประสบการณ์ให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ของเด็ก การประเมินผลการเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้นั้นๆ
          ผลลัพธ์การเรียนรู้
                   หลังจากศึกษารายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนมีความสามารถดังนี้
           1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม
                1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริต และเสียสละ
                1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
                1.3 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
                1.4 เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่างๆของสาขา คณะฯ และมหาวิทยาลัย
                1.5 มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์และผู้อาวุโส
           2.ด้านความรู้
                2.1 มีความรู้ความเข้าใจ อธิบายความหมาย และวิเคราะห์รูปแบบการเรียนรู้ หลักการจัดประสบการณ์และรูปแบบการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
                2.2 วิเคราะห์ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
                2.3 วิเคราะห์เทคนิคและกิจกรรม เพื่อนำมาใช้สำหรับการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย
                2.4 วิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย และการจัดประสบการณ์
                2.5 วิเคราะห์การจัดบรรยากาศของห้องเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
                2.6 อธิบายกระบวนการประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
           3.ด้านทักษะทางปัญญา
                3.1 สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์
                3.2 สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหาเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมระดับปฐมวัย
                3.3 สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา คิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์
ความต้องการ เพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
                       3.4  สามารถประยุกต์ความรู้ เพื่อนำไปใช้จัดประสบการณ์ให้กับเด็กพิเศษปฐมวัย
           4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
                        4.1 สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
                        4.2 สามารถให้ความช่วยเหลือร่วมมือในการเเก้ปัญหาต่างๆทั้งบทบาทการเป็นผูนำและผู้ร่วมงาน
                        4.3 สามารถเป็นผู้ริ่เริ่มประเด็นปัญหา และหาแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ทั้งของตนเองและกลุ่ม
                        4.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
            5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
                        5.1 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบัน เพื่อการศึกษาค้นคว้า
                        5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการพูด การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของการสื่อสารในการนำเสนอที่เหมาะสม
                        5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
            6.ทักษะการจัดการเรียนรู้
                        6.1 มีความสามารถออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
                        6.2 มีความสามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่บูรณาการและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
                        6.3 มีทักษะและประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยได้หลากหลายรูปแบบ
                         6.4 มีความสามารถจัดประสบการณ์ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษที่เรียนร่วมได้
                         6.5 มีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนและนำกิจกรรมทางการศึกษาปฐมวัยมาบูรณาการกับการสอน

              

     อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ทำกิจกรรมตามหัวข้อ ดังนี้
-รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
-พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
-การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
-ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
-รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ



การประเมินผล    

ประเมินตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ มีความกระตือรืนร้นที่จะเรียน และมีการจดบันทึกทุกครั้งเวลาอาจารย์สอนหรือแนะนำ
ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ผู้สอนเข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย และมีการแนะแนวการสอนของรายวิชานี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น