บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 1
วันพฤหัสบดี ที่ 14 มกราคม 2559
เวลา 14.30-17.30 น.
วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอน อาจารย์แนะนำเกี่ยวกับละเอียดเกี่ยวกับให้ความรู้เกี่ยวกับแนวการจัดการเรียนการสอน
โดยมีรายละเอียดตามข้อดังนี้
คำอธิบายรายวิชา
รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
รูปแบบการสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามเเนวของหน่วยงานต่างๆการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยการจัดบรรยากาศของห้องเรียน
การจัดตารางกิจกรรมการเรียนรู้ การศึกษาแนวทางการจัดประสบการณ์และหน่วยการเรียนรู้
การบูรณาการเนื้อหาและประสบการณ์ให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ของเด็ก
การประเมินผลการเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้นั้นๆ
ผลลัพธ์การเรียนรู้
หลังจากศึกษารายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนมีความสามารถดังนี้
1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1.1
มีความซื่อสัตย์สุจริต และเสียสละ
1.2 มีวินัย
ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.4 เคารพกฎระเบียบ
และข้อบังคับต่างๆของสาขา คณะฯ และมหาวิทยาลัย
1.5
มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์และผู้อาวุโส
2.ด้านความรู้
2.1
มีความรู้ความเข้าใจ อธิบายความหมาย และวิเคราะห์รูปแบบการเรียนรู้
หลักการจัดประสบการณ์และรูปแบบการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
2.2
วิเคราะห์ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
2.3
วิเคราะห์เทคนิคและกิจกรรม เพื่อนำมาใช้สำหรับการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย
2.4
วิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย และการจัดประสบการณ์
2.5
วิเคราะห์การจัดบรรยากาศของห้องเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.6
อธิบายกระบวนการประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
3.ด้านทักษะทางปัญญา
3.1
สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์
3.2 สามารถสืบค้น
ตีความ ประเมินปัญหาเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมระดับปฐมวัย
3.3
สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา คิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์
ความต้องการ เพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
3.4 สามารถประยุกต์ความรู้
เพื่อนำไปใช้จัดประสบการณ์ให้กับเด็กพิเศษปฐมวัย
4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1
สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4.2
สามารถให้ความช่วยเหลือร่วมมือในการเเก้ปัญหาต่างๆทั้งบทบาทการเป็นผูนำและผู้ร่วมงาน
4.3
สามารถเป็นผู้ริ่เริ่มประเด็นปัญหา และหาแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ
ทั้งของตนเองและกลุ่ม
4.4
มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข
การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบัน
เพื่อการศึกษาค้นคว้า
5.2
สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการพูด การเขียน
พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของการสื่อสารในการนำเสนอที่เหมาะสม
5.3
สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
6.ทักษะการจัดการเรียนรู้
6.1
มีความสามารถออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
6.2
มีความสามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่บูรณาการและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
6.3
มีทักษะและประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยได้หลากหลายรูปแบบ
6.4
มีความสามารถจัดประสบการณ์ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษที่เรียนร่วมได้
6.5 มีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนและนำกิจกรรมทางการศึกษาปฐมวัยมาบูรณาการกับการสอน
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ทำกิจกรรมตามหัวข้อ ดังนี้
-รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
-พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
-การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
-ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
-รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ มีความกระตือรืนร้นที่จะเรียน และมีการจดบันทึกทุกครั้งเวลาอาจารย์สอนหรือแนะนำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น